วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เที่ยววัดในนครสวรรค์


วัดจันเสน
พิพิธภัณฑ์จันเสนตั้งอยู่บริเวณวัดจันเสน หมู่ 1 บ้านจันเสน ต.จันเสน อ.ตาคลี ประกอบด้วยบริเวญวัดจันเสน เมืองโบราณสมัยทราราวดีตอนต้นที่เก่าแก่ทีสุดแห่งหนึ่งในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา พระบรมธาตุเจดีย์ศรีจันเสน ซึ่งเป็นมณฑปยอดเจดีย์และภายในฐานช่วงล่างมณฑปเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ใช้ทำกิจกรรมทางศาสนาและจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ ชุมชนเมืองโบราณเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ประกอบด้วย วัตถุโบราณกว่า 3,000 ชิ้น ภายในฝาผนังแสดงภาพจิตรกรรมทางประวัติศาสตร์และศาสนา นับเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่มีอายุนับ 2,000 ปีมาแล้ว




วัดหนองดุก (ถ้ำทิพย์มงคล)ตั้งอยู่ที่ ต.ช่องแค อ.ตาคลี เป็นสถานที่เงียบสงบร่มรื่น ใช้เป็นแหล่งปฏิบัติธรรม และฝึกอบรมด้านศีลธรรมแก่เยาวชนตลอดจนบุคคลทั่วไป มีเนื้อที่ 20 ไร่เศษ และนอกจากนี้ภายในวัดยังมีถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยง



วัดเขาภูคาจุฬามณีวัด เขาภูคาจุฬามณีเป็นสถานที่สำคัญของชาวบ้านหมู่ 2 ของตำบลหัวหวายและตำบลใกล้เคียงภายในมีถ้ำอันศักดิ์สิทธิ์น่าเที่ยวชมเป็นอย่างมาก พอขึ้นไปบนยอดเขาจะเห็นพระพุทธรูปครึ่งองค์ และจะมีมณฑปรอยพระพุทธบาทซึ่งเป็นสิ่งที่เคารพนับถือของชาวบ้านแถบนี้และใกล้เคียง จากบนภูเขาสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ภายในตำบลได้อย่างทั่วถึงสวยงาม




วัดศรีสวรรค์สังฆาราม (วัดถือน้ำ)ตั้งอยู่ในเขตตำบลนครสวรรค์ออก อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ภายในวัดมีวัตถุโบราณอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี มีแจกันโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 มีวัตถุมงคลของหลวงพ่อสมควรไว้ให้บูชา มีทิวทัศน์ที่สวยงามร่มรื่น และเป็นวัดที่ทหารและราษฎรทั่วไปเคารพนับถือกัน





ตลาดน้ำวัดบางประมุงตลาดน้ำแห่งเดียวของภาคเหนือ อยู่บริเวณวัดบางประมุง อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ห่างจากตลาดปากน้ำโพเพียง 12 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มีพืชผักผลไม้และอาหารพื้นเมือง โดยมีจุดเด่นในด้านความงดงามทางธรรมชาติสายน้ำและเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น








เขาถ้ำพระเขาถ้ำพระตั้งอยู่บริเวณเขาหลวง ซึ่งนับเป็นวนอุทยานแห่งชาติ หลวงพ่อสาย มังกร เป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดเขาถ้ำพระในปี พ.ศ.2482 มีเนื้อที่ 18 ไร่ 2 งาน 58 วา






วัดแหลมยาง วัดแหลมยาง ตั้งอยู่ ม.1 ต.ฆะมัง เป็นวัดเก่าแก่ของตำบล ทุกๆ ปี จะมีการบวชศลีสาริณีประชาชน








พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดหนองกลับ เป็นสถานที่เก็บสะสมวัตถุโบราณ อาทิเช่น เหรียญกระษาปน์ ธนบัตรตั้งแต่รัชกาลที่ 1 - ปัจจุบัน แสตมป์ วัตถุมงคลหลวงพ่อเดิม เครื่องมือจับสัตว์ อาวุธโบราณ นาฬิกาโบราณ เครื่องลายคราม และเครื่องปั้น









วัดเขาหน่อ ตั้งอยู่ริมทางหลวงสายนครสวรรค์-กำแพงเพชร ในหมู่2ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี คือ เกือบประมาณ 800 ปีมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีสถานที่ประทับใจและสถานที่ประหลาด
รอยพระพุทธบาท ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาหน่อวัดระยะทางจากบันไดถ้ำพระนอน ถึงรอยพระพุทธบาท เป็นระยะทางยาว 21 เส้น 8 วา 2 ศอก รอยพระพุทธบาทนี้ ยาว 3 ศอก กว้าง 1 ศอก 5 นิ้ว มีมณฑปล้อมรอบพระพุทธบาท พระพุทธไสยาสน์ หรือหลวงพ่อพระนอน นั้นซึ่งอยู่ในเพิงเขา เขานี้ชาวบ้านเรียกว่า "เขานางพันธุรัตน์" จากถ้ำพระนอนลงมาเชิงเขาเป็นบันไดอิฐ ก่อด้วยปูนซีเมนต์ บันไดนี้มีทั้งหมด 60 ขั้น
ค้างคาวจำนวนนับล้านๆตัวอาศัยอยู่ในถ้ำขมิ้น (เขาแก้ว) จะบินออกหากินในเวลาประมาณ 18.00 น. เป็นประจำทุกวัน สร้างความตื่นเต้นตื่นใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอันมาก

วัดป่าสิริวัฒนาวิสุทธิ์ อ.ไพศาลี ในพระองค์ฯสร้างเป็นรูปเรือหลวง มีความกว้าง ๓๐ เมตรและยาวประมาณ ๖ ไร่เศษแล่นอยู่ในทะเลใหญ่ เรือหลวงนี้หมายถึงพาหนะที่จะช่วยขนสัตว์รื้อสัตว์ที่ตกอยู่ในห้วงแห่งสังสารวัฏ ( ทะเลวน ) ให้พ้นจากโอฆะสงสาร ห้วงน้ำคือกิเลส เรือที่ตั้งอยู่บนเกาะหรือภูเขา หมายถึงสถานที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง หรือท่วมทับไม่ได้ เรือนี้มีชื่อว่า “ราชญาณนาวาฑีฆายุมงคล” สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ในวโรกาสเฉลิม พระชนมพรรษา ๕ รอบ ๖๐ พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ






































































1 ความคิดเห็น:

THE CAR กล่าวว่า...

อยากไปเที่ยวจัง สวยดี น่าเที่ยว